Call Us

02 280 8348

Email Us





ชื่อเรื่อง     รายงานการประเมินผลโครงการฝึกอบรมวิทยากรหลักสูตรโภชนาการจากส่วน

                  ของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด รุ่นที่ 1

ผู้รายงาน    นางศิวพร  ภูมิสิริวัฒน์

 

บทคัดย่อ

              การรายงานประเมินผลโครงการฝึกอบรมวิทยากรหลักสูตรโภชนาการจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด รุ่นที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ   1) เพื่อสรุปรายละเอียดโครงการฝึกอบรมวิทยากรหลักสูตรโภชนาการจากส่วนของพืชกัญชาและ  กัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด รุ่นที่ 1 และ 2) เพื่อประเมินผลโครงการฝึกอบรมวิทยากรหลักสูตรโภชนาการจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด รุ่นที่ 1 โดยประยุกต์แนวคิดการประเมินผลโครงการฝึกอบรมรูปแบบเคิร์กแพททริก (Kirkpatrick) ทำการประเมินใน 4 ด้าน คือ การประเมินด้านปฏิกิริยา การประเมินด้านการเรียนรู้ การประเมินด้านพฤติกรรม และการประเมินด้านผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นต่อองค์กร กลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้คือ ครูและวิทยากร   ที่เข้ารับการอบรมตามโครงการฝึกอบรมวิทยากรหลักสูตรโภชนาการจากส่วนของพืชกัญชาและ    กัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด รุ่นที่ 1 จำนวน 115 คน เก็บแบบสอบถามได้กลับ   คืนมาจำนวน 105 คน คิดเป็นร้อยละ 91.30 โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 65 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

              จากผลการประเมิน สรุปข้อมูลได้ดังนี้

              1.  สรุปรายละเอียดโครงการฝึกอบรมวิทยากรหลักสูตรโภชนาการจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด รุ่นที่ 1 มีกระบวนการดำเนินการอบรม แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมการ สำนักงาน กศน.กทม. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วยคณะกรรมการจำนวน 3 คณะ คือ คณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการดำเนินงาน และคณะกรรมการประเมินผล 2) ขั้นดำเนินงาน การดำเนินการอบรมมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้ความรู้ และมอบหมายให้ศึกษาโดยกระบวนการกลุ่มโดยการจัดทำคลิปวีดีโอ การวางแผนการปรุงอาหาร และร่วมกันปรุงอาหาร การฝึกปฏิบัติการปรุงอาหาร และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  3) การประเมินผลโครงการ ประยุกต์แนวคิดการประเมินโครงการฝึกอบรมตามรูปแบบเคิร์กแพททริก (Kirkpatrick)

              2.  ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมวิทยากรหลักสูตรโภชนาการจากส่วนของพืชกัญชาและกัญชงที่ได้รับการยกเว้นจากการเป็นยาเสพติด รุ่นที่ 1 พบว่า 1) ผลการประเมินด้านปฏิกิริยา      อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการประเมินด้านการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการประเมินด้านพฤติกรรม อยู่ในระดับมาก และ 4) ผลการประเมินด้านผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นต่อองค์กร อยู่ในระดับมาก